Ủng hộ triển khai đường sắt Thủ Thiêm đến Sân bay Long Thành

Bộ GTVT vừa đưa ra đề cử đồng bộ kết để kết nối vào Sân bay Long Thành, về phía tỉnh Đồng Nai đã đưa ra đề xuất xây dựng đường sắt Thủ Thiêm – Sân bay QT Long Thành. Điểm đầu của nhà ga Thủ Thiêm, TP.HCM, TP.Thủ Đức và điểm cuối ở tại Sân bay Long Thành.

Văn phòng chính phủ vừa nhận được báo cáo từ Bộ GTVT về kiến nghị ở UBND tỉnh Đồng Nai về việc xây dựng dự án đường sắt để kết nối vào Sân bay Long Thành.

CENTURY CITY LONG THÀNH
Mô phỏng hình ảnh Sân bay Long Thành

Thủ tướng chính phủ vừa phê duyệt mạng lưới Quy hoạch chuẩn giao thông đường sắt từ năm khởi đầu 2021 – 2030 theo quyết định số 1769/QĐ  – TTg vào ngày 19 / 10 / 2021 có tầm nhìn đến năm 2050.

Được biết tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành có tổng chiều dài 39 km, đi qua địa điểm ở tỉnh Đồng Nai với TP.HCM có lộ trình triển khai xây dựng dự kiến đến cuối năm 2030 sẽ hoàn thiện.

Bộ GTVT cho biết dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành là một trong những dự án cực kỳ tấm huyết tạo ra động lực lớn để tăng cường đô thị hóa và di chuyển giao thông nhanh chóng hơn đến Sân bay Long Thành với một số vốn cực kỳ lớn đang được nghiên cứu kỹ càng để đầu tư trong năm 2022 hiện tại.

Thời điểm trước đấy tại UBND tỉnh Đồng Nai đã có một văn bản đề xuất với Thủ tướng xem xét bàn giao cho tất cả mọi thẩm quyền quyết định triển khai xây dựng dự án đường sắt Thủ Thiệm – Long Thành. Bộ GTVT cho biết :” Do tuyến đường sắt đã đi qua địa bàn của TP.HCM về quy định của bộ Luật đầu tư với cách thức công minh, Bộ GTVT đã đề nghị ra quyết định sẽ thông nhất với UBND TP.HCM và báo cáo tình hình cho Thủ Tướng nắm rõ quá trình làm việc xem xét để đưa ra những ý tưởng cho dự án này.

Vào ngày 17 / 2, Thủ tướng Chính phủ đã nhận được văn bản từ Tỉnh ủy Đồng Nai xin được phép xây dựng 2 dự án đường sắt quan trọng kết nối vào Sân bay Long Thành cho mọi khách hàng di chuyển thuận lợi và rút ngắn thời gian hơn song song dịch vụ lưu thông hàng hóa của nhiều doanh nghiệp.

Mức đầu tư cho dự án này lên đến 40.579 tỷ đồng. Tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu có chiều dài đến 66 km, với điểm đầu từ Hố Nai di chuyển đếm điểm cuối ở Cảng biển QT Cái Mép – Thị Vải và kinh phí đầu tư lên tới 50.839 tỷ đồng, để thực hiện song song 2 dự án theo hình thức đầu tư chuẩn.

Cũng liên quan đến dự án xây dựng sân bay Long Thành, Tỉnh ủy Đồng Nai xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh một số nội dung Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đồng thời, sử dụng nguồn kinh phí thực hiện từ vốn tiết kiệm được khoảng 4.136 tỷ đồng khi triển khai bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành để đầu tư 2 tuyến giao thông huyết mạch kết nối cổng phía Đông sân bay với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, gồm: dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.773 và dự án đường ĐT.770B, từ ĐT.763 đến Quốc lộ 51./.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0908.333.055